Phiên chợ Măng Buk 2 trước giờ lên đường (2)

Tác giả: Mẹ Còi

Chuyển hàng: “Thằng Bi là thằng nào?”

Phương án mượn xe tải của Hải không còn khả thi nữa, vì xe tải nhẹ không thể vượt quãng đường 40 km từ Măng Đen vào Măng Buk nên vẫn phải thuê xe trung chuyển từ Kon Tum.

Một anh bạn ở Buôn Ma Thuột bảo cho gửi nhờ xe chở hàng lớn của anh ấy đến Buôn Ma Thuột rồi cho mượn xe nhỏ chở tiếp từ Buôn Ma Thuột lên Kon Tum, nhưng hỏi kỹ lại xe tải của anh ấy hoặc to vài chục tấn hoặc chỉ khoảng một tấn rưỡi, xe đó thì cũng không thể vượt đường vào Măng Buk được, chưa kể lái xe lạ đường không chắc gì dám lái (vụ này bọn mình đã có kinh nghiệm xương máu rồi, sẽ kể trong những bài sau).

Các loại hàng nặng: kẽm gai, lưới B40, ủng, bạt, dây điện được gửi theo xe tải chở nhà cho Đăk Uy Bay từ 20/8

Cuối cùng đành nghĩ đến phương án gửi xe khách lên Kon Tum, sau đó thuê xe tải chở tiếp vào trường. Nhờ Mẹt Gỏi lá tìm hiểu xem có nhà xe nào hỗ trợ giảm cước phí không, hôm sau có ngay câu trả lời: nhà xe Minh Quốc, nhưng mỗi ngày mình chỉ được gửi hai kiện thôi. Tính toán một hồi, thấy với 51 kiện hàng, gửi kiểu ấy thì không kịp chuyến đi nên bảo An, em nói họ cho mình gửi ba kiện được không. Hôm sau An bảo, được chị ạ, chị cứ chở ra Bến xe Miền đông gặp nhà xe Minh Quốc bảo gửi hàng cho thằng Bi, ở đó ai cũng biết nó hết á. Thấy hơi lo, chả hiểu thằng Bi là thằng nào mà ghê thế, lỡ ra đó người ta bảo không biết nó là ai thì làm sao.

Hàng ra bến, thùng nào cũng có dòng: Gửi Bi cùng số điện thoại

Hàng ra bến

Hôm sau bắt đầu chở hàng đi gửi, nhân viên nhà xe cứ thế nhận chẳng hỏi han gì. Tự nhiên một hôm Sỹ cắc cớ hỏi, thế thằng Bi là thằng nào hả cô. Ừ nhỉ, chả biết nữa. Hỏi An thì được trả lời, nó ở trong nhóm em. Hỏi Thịnh thì: nó là em của bà chị của… sau vài lần ‘của’ thấy chóng mặt quá bỏ qua luôn.

Đến một hôm, bỏ hàng xuống xong rồi, tự nhiên ở đâu có chú nhân viên vọt ra hỏi: Ủa, còn cước phí thì sao? Trả lời: Gửi cho thằng Bi. Mặt chú nghệt ra: Bi hả? Rồi thôi luôn không nói gì nữa. Thế này thì phải truy cho ra mới được. Chiều hôm ấy gọi điện luôn cho An đi thẳng vào vấn đề: thế thằng Bi nó có quan hệ thế nào với nhà xe Minh Quốc hả em? Hóa ra Bi có quan hệ khá thân thiết với ông chủ nhà xe, và quen biết hết nhân viên nhà xe nữa 🙂

Gửi hàng đến ngày thứ năm thì thấy vẫn không kịp, gọi điện cho Bi: em nói nhà xe cho chị gửi bốn kiện được không, Bi bảo: được chị ạ, chị cứ gửi đi.

“Thằng Bi”

Đến khi đóng hàng, có mấy thùng nhỏ, hai cô cháu mới ăn gian bằng cách thế này:

Ăn gian

Hàng lên đến Kon Tum, Bi và các bạn Mẹt Gỏi lá phải đi nhận về tập trung ở nhà Vượng, đến 23/8 mới xong, thầy T thuê xe Kamaz chất số hàng đó cùng với ủng thầy Đ mua lên rồi chở vào Măng Buk 1. Mới 9 giờ sáng đã nghe báo chất hàng xong, mừng quá, tưởng đâu thế là ổn rồi, nào ngờ sáng 24/8, thầy T báo: hôm qua mưa to quá, xe đi qua ngầm thứ nhất bị gãy láp phải chờ sửa, nước lại lên cao nên cũng không thể vượt con ngầm lớn. Mãi đến trưa 24/8 hàng mới vào được Măng Buk 1, 25/8 thuê xe máy cày chở vào Măng Buk 2. Từ đó các thầy sẽ dùng xe máy chở tiếp đến các điểm trường.

Hàng ở nhà Vượng. Ảnh: Mẹt Gỏi lá

Xe tải bốc hàng vào Măng Buk 1. Ảnh: Mẹt Gỏi lá

Nhưng tin xấu lại báo về: trời vẫn tiếp tục mưa, xe máy cày không vượt qua suối được, phải chờ nước rút, chở bằng xe máy thì đường quá trơn, khi các thầy cố chở sách giáo khoa vào cho học sinh kịp năm học mới có một thầy đã lao xe xuống dưới cầu treo, may có hai người đi cùng kéo lên. Thầy H, hiệu trưởng Măng Buk 2 gọi điện hỏi, chị dời chương trình lại được không, tính tới tính lui thấy không được, hai người ở Hà Nội thì một đã vào SG, một đã mua vé máy bay, những người ở trong này đã sắp xếp công việc, xin nghỉ phép. Đành đề ra các phương án B, C, D, đủ các kiểu nếu… thì…. Cơ bản là đoàn sẽ đi khảo sát Đăk Nên, Đăk Tăng. Cứ lúc nào hàng vào được Măng Buk 2 thì đường có trơn mấy cũng sẽ cố mà đi, cùng lắm thì cuốc bộ. Còn không được nữa thì đành thuận theo ý trời vậy.

Sáng 26/8 đoàn xuất phát, lòng lo ngay ngáy vì suốt đường đi trời cứ âm u, mưa lắc rắc. Đến trưa thì nhận được tin thầy Đ báo, nước rút rồi, máy cày đã nhận chở hàng. Cả đoàn thở phào nhẹ nhõm, không biết rằng lòng quyết tâm vẫn sẽ tiếp tục bị thử thách.

Đường từ Măng Buk 1 vào Măng Buk 2: Hàng đã được chở trên chiếc máy cày này

Xe máy chở hàng đến điểm trường

30 bình luận trong “Phiên chợ Măng Buk 2 trước giờ lên đường (2)

1. Ui, Mẹ Còi khen Mẹt Gỏi lá quá nè! bọn em chỉ giúp được một phần nho nhỏ trong chuyến đi của Gánh hàng xén thôi mà Chị! hihi, Cảm ơn chị và mọi người rất nhiều! Yêu cả nhà! hehe^^

• Sự đóng góp của các em, cũng như của tất cả mọi người, đều giống như những bộ phận nhỏ trong một cỗ máy, thiếu một thôi thì Phiên chợ lên Măng Buk vừa rồi của Gánh không thể thành công được. Cho nên “nho nhỏ” nhưng mà quan trọng. 🙂

2. Gánh hàng có thêm Mẹt gỏi lá này thật tuyệt quá đi thôi! Vui quá chừng nè!

hugs & kisses tất cả nhen!

3. Mẹ Còi kể chuyện lôi cuốn quá, nhưng mình đọc xong cứ thấy thiêu thiếu. Soi lại thì đúng là thiếu chữ (Còn tiếp) ở cuối bài. Cứ lo Mẹ Còi không kể tiếp nữa thì hu hu hu.

• Hihi, bài này đến đây là hết rồi, còn lại sẽ kể dần trong các bài khác, vì phải ‘con tằm nó ăn lá dâu’ thì mọi người mới hiểu được. 🙂

4. Nhìn những thùng hàng được đóng gói rất cẩn thận, phải khâm phục các chị và người cõng số hàng này lên xuống rồi đi gửi..

5. Mấy cái thùng hàng “ăn gian” bị nhà xe chia đôi ra với lý do thùng quá to không thể để vào xe được á chị Còi…Chuyến cuối cùng, trời mưa tầm tã, mấy cái thùng ướt mem, cũng may hàng bên trong không sao. hiihhi!

6. Chị còi ơi ! CHúng e là Mẹt gỏi lá ko chỉ của Kon Tum, mà còn trên những mọi nẻo đường của Gánh Hàng Xén của tất cả các Anh các Chị ( Mẹc thầy cúng bất đắt dĩ )( Liếc…liếc…hiihiih)

• Nể mấy đứa thật, chị đi về giờ này còn chưa tỉnh hẳn, mấy đứa đã lao vào chặt tre làm lồng đèn rồi.

• Phải làm cho kịp tiến độ CHị Còi ơi (550 chiếc lận) lam ko kip thì các cháu ko đón tết trung thu kịp hic hic, tính đi tính lại đến ngày đó vẫn còn thiếu thì chúng e phải đi gõ cửa nhà từng thành viên “chôm chĩa”của các con cháu năm trước sài hỏng mang về đại tu mới lại mang đi tặng cho các e trong thôn xã đó Chị, tội nghiệp tụi nhỏ tụi e đi khảo sát thực tế hỏi gần đen trung thu các con co lồng đèn chưa thi chúng bảo ” lồng đèn là gì, trung thu là gì hả cô chú ?” Hic Hic, thương mí đứa nhỏ lắm chị Còi

7. Chuyến này em cập nhật thông tin sát vậy mà giờ được nghe Mẹ Còi kể lại vẫn đầy lôi cuốn hấp dẫn. Tài người kể chuyện thế này cả nhà sẽ còn được nghe nhiều phen ly kỳ của Măngbuk2 đấy ạ.

• E đính chính lại tí. Thằng Bi là em của bạn thân em :)). Các chuyến hàng sau Chị cứ ra Minh Quốc gửi cho ” thằng Bi ” tụi em sẽ nhận được hết. Hơi mắc công nhưng tiết kiệm chi phí Chị à!
        Mấy hôm nay, tụi em đặt đại bản doanh làm lồng đèn chuẩn bị triển khai ” Đêm Hội Trăng Rằm ” vào ngày 29/9 tới ở nhà ” thằng Bi ” luôn. Các anh chị xem kế hoạch ở Mẹt Gỏi Lá và hình ảnh ở Facebook của tụi em nha 🙂

• Lại còn “Thằng Bi là em của bạn thân em” vẫn bí ẩn thế này không khéo cả nhà lại tưởng ra một Bi …đại ca, đại bàng nào đó mất. Thôi mình bật mí tí nhé Bi này đẹp giai ăn đứt Bi Ran, cao ráo thư sinh lại rụi rè. hè hè hè.

8. Bận nên ít vào được, đọc mà thấy khâm phục sức làm việc của các bạn. đặc biệt là Mẹ Còi. Tình thương yêu sẽ cho các bạn sức mạnh. Mẹ Còi mà Trí Cao, Tài Lớn.

• Đúng là tình thương yêu cho bọn em sức mạnh thật chị ạ, đi đến nơi, gặp bọn trẻ rồi, thấy công sức bỏ ra thật xứng đáng.

• Đọc bài rồi một loạt cmt, tự nhiên nghĩ sao bà chị LLH lâu nay đi đâu vắng. Kéo xuống coi cmt tiếp theo, y rằng. Hãi!

9. Lòng quyết tâm sẽ bị thử thách như thế nào…đợi hồi sau sẽ rõ, chỉ biết trước 2 điều: Điều thứ 1: Bi là một mẹt gỏi lá, một tình nguyện viên tha thiết với quê hương Kon Tum. Điều thứ 2: Khâm phục công sức của tất cả các bạn đã góp vào cho các chuyến hàng thành công. Tất cả đều vì các con của chúng ta. Tri ân!!!

• Chuyến hàng nào cũng cần có sự chung tay góp sức của nhiều người, nhưng có lẽ chưa có chuyến nào lại cần nhiều người góp sức như chuyến này chị ạ. Gánh mình thật may mắn khi có Mẹt Gỏi lá.