Gánh xiếc rong lên Kon Tum

Tác giả: Mẹ Còi

Chuyến khảo sát lần này có một chuyện đặc biệt lần đầu tiên xảy ra trong GHX: đi chơi. Thương các xén viên vất vả rất nhiều mà chuyến nào cũng phải vụng trộm dừng lại chụp ảnh cảnh đẹp trên đường đi, MMC trong một cơn hưng phấn đã lên kế hoạch vào Ngọc Tem chơi một ngày để chụp ảnh cho đã, vì ở Ngọc Tem rừng chưa bị phá quá nhiều. Mình hưởng ứng ngay, vì Ngọc Tem là điểm định khảo sát vào năm tới, nhân tiện đi chơi thì khảo sát sơ bộ trước luôn. Chương trình dự kiến xuất phát từ thứ bảy, chủ nhật đi chơi Ngọc Tem rồi quay ra để thứ hai khảo sát Đăk Nên, Đăk Ring, Đăk Tăng. Đến phút chót thì UBND huyện đề nghị đoàn không đi Đăk Nên mà đi Ngọc Tem, vì người dân xã Đăk Nên vừa được nhận khá nhiều tiền đền bù của dự án thủy điện nên cuộc sống không còn khó khăn như trước nữa. Thành ra mọi chuyện lại trở nên thuận lợi, mình chẳng bắn mũi tên nào mà được một lúc hai con chim, vừa được thể hiện quan tâm chăm sóc đời sống tinh thần của xén viên, vừa thuận đường đi khảo sát. 🙂

Nghiện nặng...

Nghiện nặng…

Đường đi

Trước khi vào Ngọc Tem mình lo sốt vó vì bị dọa dẫm khá nhiều về dốc Ngọc Lu, con dốc khét tiếng vì độ dốc kèm theo cua tay áo. Ngay trước khi lên đường, thầy Y, hiệu trưởng tiểu học Ngọc Tem còn bảo, chị nên nhờ lái xe ở huyện lái hộ vào Ngọc Tem, chứ lái xe thành phố lên sợ không dám lái qua dốc Ngọc Lu đâu chị, nghe lại càng hốt hơn (chả dám bảo là chị lái, thế nào cũng bị cản tiếp.) Tính hay thuê xe U oát cho nó lành, nhưng máu kẹt xỉn bao giờ cũng thắng thế, có xe trong tay mà lại phải đi thuê xe thì ngớ ngẩn quá, với lại nghe nói xe máy đi được, đường lại là đường bê tông, mắc chứng gì ô tô không đi được. Thôi cứ thử liều phát xem thế nào. Lúc vào quả là có hơi sợ, xe mình bình thường đi đèo dốc có cao đến mấy cũng chỉ cần cài số mạnh rồi thỉnh thoảng rà phanh, thế mà ở con dốc này xe cài số mạnh, chân lúc nào cũng đạp hết phanh, cứ nhớm chân phanh một cái là nó lao xuống ầm ầm. Được nửa đường đã thấy phanh khét lẹt, ngồi tính ngay trong đầu nếu mất phanh thì phải làm gì. Cả Mút lái Innova số sàn, toàn đi số một mà phanh cũng bốc mùi khét. Tiếc là không chụp được ảnh con dốc, vì những đoạn dốc nhất đường chỉ vừa lọt một xe ô tô nên không dừng được, mà có dừng được cũng không dám dừng, vì nghe Mẹt Gỏi lá kể lần trước vào Ngọc Tem dừng xe giữa dốc, một cậu chỉ nhảy ra nhặt đá chèn bánh xe rồi quay lại ngay thế mà một lúc sau thấy máu chảy trên lưng, cởi áo ra thì một lưng toàn vắt. Hừ hừ hừ…. 🙁

Con đường đau khổ dẫn vào Đăk Tăng, Đăk Ring, Măng Buk đã hoàn thành đến 99%, chỉ còn một đoạn vài km đường xấu và ngầm Đăk Tăng đang xây cầu. Đến tháng 8 Gánh đưa hàng lên chắc là đã được đi lại thoải mái rồi.

Con đường đau khổ ngày xưa đã biến mất rồi...

Con đường đau khổ ngày xưa đã biến mất rồi…

...chỉ còn lại vài đoạn đau khổ ngắn làm kỷ niệm thế này thôi

…chỉ còn lại vài đoạn đau khổ ngắn làm kỷ niệm thế này thôi

Đang trên đường xuống dốc đến ngầm Đăk Tăng, nơi hai lần xé rách yếm công chúa của mình, thấy có hai người lúi húi mò gì đó dưới ngầm, mình cười bảo Tâm Liều: có người mò cua bắt ốc dưới ngầm kìa. Đến gần té ra là hai thằng em mình: Thịnh, Đỉnh MGL đi xe máy đến trước đang dò đường cho xe qua. Dưới sự chỉ huy của Cả Mút, đám đàn ông bê đá chỗ nọ lấp chỗ kia rồi đứng làm cọc tiêu cho hai xe. Mình vừa lái vừa hồi hộp, vượt qua ngầm mà không thấy một tảng đá nào chạm gầm xe, sướng thật không tài nào tả được.

Cả Mút đi chuyến nào cũng phải vận dụng chiên môn

Cả Mút đi chuyến nào cũng phải vận dụng chiên môn. Ảnh: Doantrangtrieu

Làm cọc tiêu dẫn đường cho xe qua

Làm cọc tiêu dẫn đường cho xe qua. Ảnh: Long Phạm

Ba trường đi khảo sát lần này có rất nhiều điểm phải đi bộ, Ngọc Tem ít nhất: có 1 điểm đi mất khoảng hơn hai tiếng. Đắk Ring: 3 điểm mất 2 tiếng, và 2 điểm khác trời nắng đi xe máy mất 1 tiếng, trời mưa đi bộ. Đăk Tăng: 3 điểm trời nắng đi xe máy mất 1,5 tiếng, trời mưa đi bộ. Như vậy nếu trời nắng cả ba trường chỉ có 4 điểm đi bộ, nhưng mưa xuống thì lên thành 9 điểm phải đi bộ. Trên đường về trong đầu mình đã phải hình thành kế hoạch bố trí người rồi.

Đường vào hai điểm trường Đăk Lóa và Ngọc Ring (Đăk Ring)...

Đường vào hai điểm trường Đăk Lóa và Ngọc Ring (Đăk Ring), đoạn đẹp nhất…

...trời mưa chỉ còn nước đi  bộ

…trời mưa chỉ còn nước đi bộ

… to be continued 🙂

8 bình luận trong “Gánh xiếc rong lên Kon Tum

  1. Gặp trời mưa và độ ẩm cao thì mới có nhiều vắt thôi ạ. Tốt nhất là tránh xa các bụi cỏ, thảm lá mục. Em chính là cái thằng đứng lại giữa đường để khiêng đá chèn bánh xe đây ạ ^^. Bị cắn nhiều rồi nên cũng chai rồi 😀

      • ^^ Mất tí máu với lại ngứa ngứa tí thôi, cũng không đau đớn gì đâu chị 😀 Đi MHX mấy bận nếm đủ “Ruồi vàng, Muỗi bạc, Vắt kim cương” và thấy mình vẫn sống khỏe mạnh đến giờ thì cũng chả còn ngại nữa, hehe.. Bữa đó trời mưa, xe U-oát bị chết máy, đang ở giữa dốc Ngọc Lu, trên đó có 6, 7 bạn nữ đang ngồi, rồi cả đống đồ đạc của mọi người đang ở trên đó, không lấy đá chèn bánh xe thì không an toàn tí nào.

  2. Tháng 8, tháng 8, tháng 8. Em nghi phải đi bộ cõng hàng là chắc, kêu gọi mọi sự giúp đỡ là vừa chị ơi.

    • Bọn mình đi người không còn hết hơi, cõng gì nổi hàng hả em. Cõng hàng là việc của trường, quân mình chỉ lo tập leo bộ cầu thang dần đi là vừa. Nói đi bộ cũng chưa chính xác lắm vì điểm trường ở trên núi, nên mình phải leo, như ở Đăk Ring là leo đường núi 8 km.

      • Cả hai điềm trường mình đi khảo sát ở Đăk tăng cùng thầy giáo hôm ấy tiếng là xe máy vào được nhưng khi quay ra chỉ mới gặp 1 trân mưa rào mà cả đoàn đã chật vật. Đường có đến 3 đoạn đất bị lở rất nguy hiểm, còn dốc đứng thì nhiều quá mình kg nhớ hết. Tóm lại mùa mưa đoạn đường ấy xe maychỉ vào được khoảng nửa đường đoan còn lại phải cuốc bộ tiếp :(.

Không cho phép ghi chú.