Báo cáo đóng hàng chuyến Tây Nguyên tháng 8/2013

Tác giả: Mẹ Còi

Hàng đã đóng xong và lên đường rồi mình mới có thời gian thong thả ngồi tường thuật chi tiết với cả nhà 🙂

Lần đầu tiên gánh phía nam đóng hàng cho nhiều điểm trường như thế (66 điểm, trước ngày bốc hàng nhảy ra thêm 1 điểm mầm non mới lập thành 67 điểm), và có sự tham gia của nhiều người như thế (ngày nào cũng ít nhất là 5 người) với lượng hàng lên tới 127 bao 🙂

Dây chuyền đóng hàng là trải hai tấm bạt thế này…

photo7

Tên cầm danh sách điểm trường xướng tên món hàng và số lượng cần lấy, những tên lấy hàng đem về thả vào tấm bạt thứ nhất hô “khăn nỉ nhỏ 5 cái, xong” “dép số 32 10 đôi, xong”, cứ như thế cho đến khi hết danh sách thì tất cả xúm lại đóng những “món hàng nhỏ nhỏ vào món hàng to to”.

photo9

Tên cầm danh sách chuyển sang lấy hàng cho điểm trường kế ở tấm bạt thứ hai.

photo2

Tên đóng hàng sẽ đóng những “món hàng to to vào cái bao nhỏ nhỏ” nếu là điểm trường phải đi bộ, rồi lại bỏ những “cái bao nhỏ nhỏ vào cái bao to to”, bấm đề can màu của trường vào tai bao, rồi chuyển sang công đoạn cuối cùng:

photo1

…viết tên điểm trường… Đại thể nó là như vậy

Mỗi công đoạn đều cần “chiên môn” cao. Lấy hàng thì phải thuộc tên, loại, cỡ hàng. Đóng hàng thì cần cẩn thận, khéo léo, làm sao nhét được càng nhiều những “món nhỏ nhỏ vào món to to” càng tốt. Đóng bao thì cần vừa có tay khỏe để nhồi bao cho chặt, vừa biết cách đóng sao cho các món hàng đâu ra đấy. Khâu cuối cùng có lẽ cần “chiên môn” cao nhất: chữ đẹp… cái này khó! 🙂

photo6

May sao ngày nào cũng có ứng cử viên sáng giá. Ngày đầu có bạn Mèo kiến trúc sư, ngày thứ hai có người đẹp chữ đẹp Ngân, viết đến cuối ngày thì Ngân phát hiện “chị, em viết càng ngày càng đẹp ra”.

photo4

Mấy ngày cuối Ngọc Trai lãnh đủ, lúc Ngọc Trai mỏi tay quá viết chậm thì MMC phải nhảy vào viết phụ để giải phóng hàng không thì sẽ bị ùn tắc dây chuyền.

Ấy, quy trình ai zồ (ISO) thì nó là như thế, dưng mà khi thực hiện thì nhảy ra lắm vấn đề. Ví dụ như tên lấy hàng cứ lừ lừ như tàu điện thả phịch hàng xuống chả chịu hô “quần nỉ 22 cái, xong”, tên cầm danh sách ứng biến bằng cách xướng tên hàng xong đánh dấu luôn. Nhưng trên đường đi lấy hàng, đôi khi tên lấy hàng bị ai đó nhờ việc gì khác rồi quên luôn không lấy món hàng đó thì lập tức có một chương trình ca nhạc không yêu cầu được phát lên từ sau máy tính (mấy ngày cuối có hẳn hợp ca) cất lên với âm thanh “không vừa đủ nghe” để chấn chỉnh. Thực hiện sai đến lần thứ hai, thứ ba thì âm thanh ấy trở thành “rất không vừa đủ nghe” 🙂 Cho nên thỉnh thoảng mới có những câu hỏi bâng quơ kiểu “sao không thấy cốc inox nhỉ?!”, “áo mưa của điểm trường này đâu?!” làm cho đội lấy hàng giật mình thon thót 🙂

Cũng may là đa số những cái nhầm đều bị phát hiện để sửa sai ngay lập tức hoặc sau đó. Nói nhỏ nhé, mình cũng góp phần kha khá vào cái sự nhầm ấy, dưng mình là chỉ huy mà, tự mình nhầm thì được, chứ để chúng nhầm nữa thì loạn à, có ai bênh mình không nhể? 🙂

Kế hoạch đóng hàng mười mấy ngày, nhưng nhờ lực lượng hùng hậu nên mới 5 ngày đã hoàn thành. Lần này học được của đầu gánh phía bắc, mua đề can các màu về dán riêng cho từng trường để tránh nhầm lẫn khi giao hàng.

photo11

Biên bản bàn giao cho lái xe ký nhận với mình và các trường được dán màu tương ứng…

photo13

Kế hoạch bốc hàng là 13giờ30 ngày 17/8, nhưng mới 10 giờ sáng lái xe đã gọi điện, chị ơi em đến rồi, thế là tốc mộc chạy lên, câu giờ bằng đủ cách (lỡ hẹn với nhiều người rồi mà), nào đóng thêm một bao hàng cho điểm trường mới lập, nào đóng lại bao cho điểm trường bị thiếu hàng, rồi đi ăn trưa, mà quay về mới có 12 giờ 30.

photo14

Đã thế quân nhà mình lại rất hăng đòi bốc ngay, cả thảy có 6 người: Cả Mút, Sỹ, Thăng, Zét, Toàn và lái xe.

Cái xe tải 5 tấn của Nippon Express ủng hộ to như cái nhà thế mà chúng nó lao vào làm ào một cái chất hết 1/3 xe là 1/3 số hàng.

photo15

Có rất nhiều bao tải nặng phải ba người mới đưa được lên xe.

photo16

Có nhiều bao Sỹ với Zét phải bê chạy lấy đà phi thẳng lên xe thế này…

photo17

Mình phải bắt nghỉ giải lao đến mấy lần (ý muốn chờ các bạn đã hẹn) vậy mà mới hơn 1giờ 30, 127 bao hàng đã chất gọn gàng trên xe.

photo19

Thế mà có đứa còn lu loa rằng do mình ép quá nên mới làm nhanh như thế. Có oan cho mình không cơ chứ. 🙂

Xong đâu đấy, Cả Mút ngắm nghía kho hàng bảo: nhà mình hóa ra cũng rộng đấy chứ nhỉ 🙂

photo20

photo21

Hàng đã lên tới Kon Tum, hôm nay hai bạn Thịnh và Đỉnh (Mẹt Gỏi lá) sẽ áp tải xe hàng đi bàn giao ở các trường. Cả nhà theo dõi tường thuật trực tiếp trên facebook nhé. 🙂

4 bình luận trong “Báo cáo đóng hàng chuyến Tây Nguyên tháng 8/2013

  1. E là giáo viên tại trường PTDTBT TH NgokTem. Xin gữi lời cảm ơn tới tất cả các
    anh chị, cố chú trong đoàn. 🙂

    • Bọn chị phải cám ơn các em mới đúng, các em đã hỗ trợ bọn chị rất nhiều trong chuyến đi vừa rồi. Và còn phải cám ơn vì các em đã trụ lại trên ấy, đem cái chữ đến cho bọn trẻ vùng cao.

Không cho phép ghi chú.